...และอื่นใด ต้องการบันทึกไว้เป็นหลักฐาน ให้ลูกหลานในตระกูล " อิ น ท ว ง ษ์ " และสาธุชนคนทั่วไป ได้อ่านได้ศึกษาไว้ประดับสติปัญญา พิจารณาดูว่า อะไรควร อะไรไม่ควร อะไรถูก อะไรผิด และความสำนึกรับผิดชอบชั่วดี ในบาปบุญคุณโทษของทุกๆคนทุกๆฝ่าย...


                          

เพลง สัปเหร่อ - คุณประจวบ จำปาทอง คำร้อง/ทำนอง: ไพบูลย์ บุตรขัน - ขอขอบคุณที่ติดตามรับชมและประชาสัมพันธ์ web ตระกูล"อินทวงษ์"


@ แจกปฏิทิน พ.ศ.2555 ครับ เชิญคลิกโหลดที่นี่...

วันเสาร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2554

05 คำถามและข้อข้องใจจาก "ครูแสน"



สวัสดีครับ "ครูแสน"

ก็บอกตั้งแต่ต้นแล้วไง ตระกูล"อินทวงษ์"เป็นตระกูลใหญ่ในภาคเหนือ

ลูกหลานว่านเครือประกอบอาชีวะทุกสาขาอาชีพล่ะครับ

มีทั้งทหารตำรวจพยาบาลพ่อค้าประชาชนธรรมดาไปรษณีย์ครูทนายความ...โอ้ย! เยอะแยะไปหมดนับไม่ถ้วน...

แต่นั่นแหละครับมันเหมือนเส้นผมบังภูเขา ถ้าเป็นเรื่องของคนอื่นตระกูลอื่นก็รู้แจ้งเห็นจริงในบาปบุญคุณโทษว่าอย่างไหนถูกอย่างไหนผิด...รู้หมด

แต่ถ้าเป็นเรื่องของคนในตระกูลเดียวกัน ก็แบ๊ะ...แบ๊ะ...กันล่ะครับ


ก็ขอบอกไว้ตรงนี้... ถ้าใครคิดจะหาความถูกต้องเป็นธรรมจากคนบางคนในตระกูลนี้ต้องคิดให้มากๆหน่อย

ถ้าเจอตำรวจทนายทะแนะบางคน...ย้ำบางคนนะครับ ที่มี"อิน+ทะ+วง"ต่อท้าย...ต้องคิดให้หนักๆ เอาสิบเอาร้อยเอาพันหารเข้าไปหลายๆชั้นด้วย...


คุณพ่อผมกับวอลโว่คันโปรด และบ้านปลูกใหม่ฝีมือรณชัยเขาล่ะ...

สวัสดี "ครูแสน" อีกครั้ง

ถามอย่างนี้จะทดสอบผมว่ารู้จักคนในตระกูลตัวเองมากน้อยแค่ไหน?

ได้ครับ เรื่องจิ๊บๆ...

รณชัยเป็นลูกชายคนรองของป้าทิมครับ "ปัญญา"คือนามสกุลของคุณพ่อเค้า...

...ก็อย่างที่บอกไว้..."อินทวงษ์"สายคุณปู่ถิน และคุณย่าจันทร์ฟอง มีลูกๆคลานตามกันมา 5 คน คือ 1.คุณป้าฟองคำ, 2.คุณป้าทับทิม, 3.คุณพ่อเนาวรัตน์, 4.คุณอา ร.ต.อ.วิโรจน์ และ 5.คุณอา ร.ต.อ.บุญเลิศ

1.คุณป้าฟองคำ สมรสกับ คุณลุงวีระ อุณวาทพานิช พ่อค้าคหบดีของจ.ลำพูนคนหนึ่ง ท่านเปิดร้านศรีจำปา จำหน่ายเครื่องเขียนแบบเรียนและผ้าไตรจีวร ร้านอยู่หลังวัดพระธาตุหริภุญชัยฯ

ครอบครัวของท่านมีความเสียสละและใจบุญสุนทานบริจาคเงินทองบำรุงก่อสร้างถาวรวัตถุไว้มากมาย

คุณป้าฟองคำมีลูกสาว 2 คน คนโตเปิดร้านอาหารไทยที่อเมริกา ส่วนคนเล็กปัจจุบันอยู่ใกล้ๆศิริราชบางกอกน้อย กรุงเทพฯ

2.คุณป้าทับทิม สมรสกับ คุณลุงนพ ปัญญา นายแพทย์ใหญ่ประจำศูนย์อนามัยเทศบาลเมืองลำพูน คุณลุงหมอนพเป็นคนมีน้ำใจโอบอ้อมอารีเป็นที่รักและนับถือของคนลำพูนในสมัยนั้น ท่านเปิดร้านขายยาชื่อ นพโอสถ ร้านอยู่หลังตลาดสดในเวียงลำพูน

คุณป้าทับทิมมีลูกชาย 3 คน คนโตรูปหล่อร่างสมาร์ท หน้าตาและนิสัยใจคอถอดแบบมาจากคุณลุงหมอนพทุกกระเบียดนิ้ว ไปตั้งหลักปักฐานอยู่ที่อเมริกาตั้งแต่อายุ 20 กว่าๆจนป่านนี้ก็ 60 เข้าไปแล้ว นิรุทธ์เกิดปี 2493 อายุน้อยกว่าผม 3 ปี เราเติบโตมาด้วยกัน นานเกือบ 30 กว่าปีที่ผมไม่เจอเค้า

เซียนพระคงจำได้
ลูกชายคนรองอดีตอยู่กรมสร้างถนนหนทาง คนนี้เก่งเขียนแบบแปลน คุณพ่อผมเคยเรียกใช้บริการให้ควบคุมดูแลออกแบบบ้านและเขียนแบบแปลนให้ ฝีมือก็ระดับโปรฯ เมื่อปลูกสร้างเสร็จบ้านหลังนี้ดูสวยงามและแข็งแรง คุณพ่อผมรักและหวงบ้านหลังนี้มากเพราะเป็นบ้านหลังที่สามที่มาจากเงินน้ำพักน้ำแรงในการทำงานของท่าน

แต่หลังจากนั้นไม่กี่ปีบ้านหลังนี้ก็ถูกปลวกกินทั้งหลัง น้องสาวผม"นงนุช"จึงรื้อทิ้งแล้วปลูกตึกที่มั่นคงแข็งแรงขึ้นแทน ไม่ทราบว่า"นงนุช"จะเรียกใช้บริการเหมือนคุณพ่อผมหรือไม่?

ลูกชายคนเล็กรับช่วงกิจการจากร้านขายยา ทับทิมโอสถ(ชื่อเดิม นพโอสถ) เปลี่ยนมาเป็นร้านขายเครื่องมือการเกษตร ตอนนี้ลูกหลานดูแลกิจการเพราะคุณพ่อเสียไปแล้ว

ส่วนคุณป้าทับทิมยังมีชีวิตอยู่ เมื่อความชราความสูงวัยมาเยือนความทรงจำก็ลบเลือนตามไปด้วย รณชัยลูกชายคนรองจึงเป็นตัวแทน เพราะนิรุทธ์ลูกชายคนโตอยู่ที่อเมริกาโน่น

3.คุณพ่อเนาวรัตน์ซึ่งเป็นคุณพ่อของผม หลังจากลาออกจากเจ้าพนักงานป่าไม้ที่ลำพูน ก็ไปทำงานที่กรุงเทพฯเป็นผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อบริษัทใหญ่ชื่อ"สหกล"มีภาษาอังกฤษต่อท้าย 2-3 ตัว

ช่วงนี้แหละที่คุณพ่อเริ่มก่อร่างสร้างตัวจนมีเงินมีทองเหลือเก็บมากหลาย ท่านส่งผมเข้าเรียนมหาวิทยาลัย จุดประสงค์ของท่านให้ผมเรียนที่"คณะวนสาร"แถวๆบางเขน แต่ผมเอ็นฯติด"คณะวารสารศาสตร์"แถวๆท่าพระจันทร์

จากคณะวนสารเกี่ยวกับป่าไม้มาเป็นคณะวารสารศาสตร์เกี่ยวกับหนังสือพิมพ์ คุณพ่อของผมโกรธมากตัดการช่วยเหลือส่งเสียเรื่องเงินทอง ตอนนั้นผมต้องดิ้นรนเรียนไปด้วยทำงานไปด้วยเพื่อเลี้ยงและส่งเสียตัวเองจนเรียนจบได้รับปริญญา...

ตอนนี้แหละที่คุณพ่อเข้ามาปลอบใจผม คุณพ่อให้ของขวัญที่ดินที่เชียงใหม่ 15 ไร่ติดถนนใหญ่ ซึ่งตอนนั้นไม่เจริญเหมือนตอนนี้

คุณพ่อซื้อไว้ตั้งแต่ปี 2513 หรือ 2514 ก็ไม่แน่ใจ ไร่ไม่ถึงหมื่นด้วยซ้ำ

ช่วงนี้คุณพ่อมีเงินมากหลายความเป็นอยู่ระดับผู้มีอันจะกินคนหนึ่ง ท่านมีรถเก๋งคันโปรดยี่ห้อวอลโว่ ไปไหนมาไหนท่านชอบขับรถคันนี้ ตอนนั้นท่านมีลูกเขยเป็นฝรั่งก็สามีของ"นงนุช"นั่นแหละ ใครๆก็นินทาว่ารถเก๋งคันนี้ลูกเขยฝรั่งซื้อให้ แต่คุณพ่อไม่สนใจปล่อยให้คนเขาเข้าใจไปผิดๆยังงั้นแหละ

ในวัยชราคุณพ่อผมท่านไม่ชอบกินข้าว วันๆคืนๆเอาแต่กินกาแฟและสูบบุหรี่จัด เวลาท่านปวดท้องทรมานอย่าบอกใคร คุณพ่อไปได้ด้ายสายสิญจน์มาจากอาจารย์ชื่อดังทางไสยศาสตร์ท่านหนึ่งเอามากราบไหว้บูชา

ก่อนนอนคุณพ่อเอาด้ายสายสิญจน์ที่ได้รับมาห้อยคอไว้ ตื่นเช้าทุกๆคนจึงรู้ว่าคุณพ่อหมดลมหายใจไปแล้วเพราะด้ายสายสิญจน์รัดคอ

คุณพ่อเนาวรัตน์สมรสกับ คุณแม่อุบลวรรณ พงษ์สวัสดิ์  มีลูกชายหญิงทั้งหมด 7 คน มีผมเป็นคนโต น้องสาว"จินตนา"เสียชีวิตแล้ว คนถัด"ไตรรัตน์"ยังมีชีวิตแต่พิการเป็นอัมพฤกษ์ ปรัชญาและมารศรี เสียชีวิตตั้งแต่เด็กๆ "ธีระพงษ์"ก็เสียชีวิตไปแล้วเช่นกัน

สำหรับน้องนุชสุดท้องชื่อรจนา...เอ๊ย ชื่อ"นงนุช" เป็นคนดูแลบ้านช่องที่ลำพูน เทียวไปเทียวมาระหว่างเมืองไทยกับสวิสเซอร์แลนด์

สรุปแล้ว ตอนนี้ลูกๆของ"พ่อเนาว์"ก็เหลือแค่ 3 คน คือ"นงนุช" "ผม"และ"ไตรรัตน์"ก็ตั้งหลักปักฐานอยู่ที่กรุงเทพฯโน่น...


4.คุณอา ร.ต.อ.วิโรจน์ ท่านรับราชการเป็นตำรวจจนเกษียณ เสียชีวิตไปแล้ว ภรรยาของท่านเป็นนายช่างตัดเย็บเสื้อผ้า มีลูกชาย 2 คน หนึ่งคนมีอาชีวะทนายความชื่อดังของลำพูน และอีกคนทำงานบริษัทใหญ่โตที่เชียงใหม่

และ 5.คุณอา ร.ต.อ.บุญเลิศ ท่านรับราชการเป็นตำรวจจนเกษียณเช่นกัน เสียชีวิตไปแล้ว ภรรยาของท่านเป็นนางพยาบาลผดุงครรภ์ มีลูกชายและลูกสาว? รวม 2 คน...หนึ่งคนทำงานไปรษณีย์ฯ อีกคนทำงานที่สวนเห็ดนงนุช...

เอาแค่นี้นะครับ

ขืนพล่ามมากไปกว่านี้มันจะกลายเป็นสาวไส้ให้กากิน


ความตั้งใจของคุณพ่อ แต่ผมปฏิเสธ...