...และอื่นใด ต้องการบันทึกไว้เป็นหลักฐาน ให้ลูกหลานในตระกูล " อิ น ท ว ง ษ์ " และสาธุชนคนทั่วไป ได้อ่านได้ศึกษาไว้ประดับสติปัญญา พิจารณาดูว่า อะไรควร อะไรไม่ควร อะไรถูก อะไรผิด และความสำนึกรับผิดชอบชั่วดี ในบาปบุญคุณโทษของทุกๆคนทุกๆฝ่าย...


                          

เพลง สัปเหร่อ - คุณประจวบ จำปาทอง คำร้อง/ทำนอง: ไพบูลย์ บุตรขัน - ขอขอบคุณที่ติดตามรับชมและประชาสัมพันธ์ web ตระกูล"อินทวงษ์"


@ แจกปฏิทิน พ.ศ.2555 ครับ เชิญคลิกโหลดที่นี่...

วันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2554

06 คำถามจาก คุณ "เสือก" และ คุณ "สันติ"

จินตนาวันแต่งงานลูกสาวกับลูกเขย


ตอบ คุณ "สันติ"

อันนี้ผมอยู่ไกลไม่ทราบรายละเอียดมากนัก

แต่ก็พอจะรู้ มีรถทะเบียน กท. ป้วนเปี้ยนแถวๆเหมืองง่าอยู่หลายวัน

เอ...ผมนึกออกแล้ว ตอนนั้นป้าทิมเคยเล่านิทาน"บ่าวอกหน้อย"ให้ผมฟังเรื่องนึง แล้วผมจะเล่าต่อ

นิทานเรื่องนี้เริ่มต้นตรงที่...มันคงจะนกรู้ปิดบ้านปิดช่องหลบหนีกันจ้าละหวั่น...

อะอะ เปลี่ยนใจแล้ว ไม่เล่าดีฝ่า

อิอิ...

ตอบ คุณ "เสือก"

ที่ดินไม่กี่ตรว.นั่นรึ อ๋อ...เรื่องมันยาว มันเกี่ยวพันคนหลายคนน่ะ เอาไว้โอกาสหน้าจะเล่าให้ฟังอย่างละเอียด...

Once upon a time long long ago. กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว...นิทานเรื่องนี้เริ่มต้น คุณพ่อหูเบารับเป็นเจ้าอยู่กรุงเทพฯ หุ้นส่วนเขียนโพยอยู่ลำพูน...มีคนถูกรางวัลใหญ่ทุกๆงวด

สุดท้ายก็ต้องขายที่ตรงนี้ใช้หนี้...

ตอนโอนกันมีการเล่นกลสลับสับเปลี่ยนตัวด้วยล่ะ

นิทานเรื่องนี้ผมรู้ตอนหลังแต่พ่อผมไม่รู้เรื่องน่ะเนี่ย...

ตอบ คุณ "เสือก"

ผมและน้องๆปิดไว้หลายเรื่องครับ

มีเด็ดกว่านี้อีกน่ะ ใครได้ยินได้ฟังอาจถึงช็อก

ถ้าพ่อผมรู้...ก็คงน่าดูน่าชมไม่จืดแน่ๆ

ผมเองถึงกับมึนตึ้บ คาดไม่ถึงในความระยำ...

ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อ...

อั้ยเลวสองตัวนั่นมันมุดมุ้งจะเอาหลานทำเมีย!

คุณ "เสือก" ครับ

ผมเป็นพี่คนโต ผมรักน้องๆของผมทุกๆคน

ต่อหน้าผมอาจทำเฉยๆ

แต่ผมก็ติดตามคอยถามไถ่ทุกข์สุขน้องๆทุกๆคน ทั้งถามตรงตัวและถามผ่านคนอื่นๆเสมอๆ

น้องๆของผมทุกๆคนจึงอยู่ในสายตาอยู่ในดวงใจของผมตลอดเวลา

ทั้ง จินตนา ที่เสียชีวิตไปแล้ว-ไตรรัตน์ ที่เป็นอัมพฤกษ์ ผมก็เตือนอยู่เสมอๆชอบกินของมันๆข้าวขาหมูงี้เป็นประจำ

ปรัชญา น้องคนนี้เป็นทหารเสียชีวิตเพราะตกรถสมองบวม เคยบวชที่วัดทุ่งสาธิตหลายพรรษา

มารศรี ตายตั้งแต่ยังเป็นเด็กที่บ้านหวด อ.งาว ตอนนั้นป่วยเป็นไข้นอนซมทั้ง มารศรี-ธีระพงษ์ ตามความเชื่อคนโบราณบ้านเดียวกันถ้าป่วยพร้อมกันคนนึงจะต้องตายคนนึงจะต้องอยู่ แล้วฟ้าดินก็เอามารศรีไป น้องคนนี้หน้าตาสวยน่ารักและคุณพ่อก็รักมากๆด้วย

ธีระพงษ์ น้องคนนี้เมื่อปี 2543 เปลี่ยนทั้งชื่อ-นามสกุล "ชัยวัฒน์ ชาญบดีปรีดา" เสียชีวิตเมื่อ 18 พ.ย.2550

ส่วน นงนุช น้องนุชคนสุดท้องนี่ ทั้งน่ารักและก็น่าชังอยู่ในตัวตน จะว่าเป็นคนโชคดีก็ไม่ใช่โชคร้ายก็ไม่เชิงที่ได้สามีเป็นฝรั่งมังค่า...

แต่น้องเอ๋ย...ถ้ารู้จักลดละปล่อยวาง รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา และมีความคิดเป็นผู้ใหญ่อีกนิดเดียว ก็จะเสริมส่งทั้งตนเองและคุณพ่อคุณแม่ของเราให้เป็นที่รักนับถือของชาวลำพูนไปอีกนานแสนนาน

นงนุช ต่อสู้กับชีวิตตั้งแต่เด็กๆพร้อมๆกับ ธีระพงษ์ ทั้งสองคนนี่เติบโตมาด้วยกัน นงนุชนิสัยออกจะดุๆห้าวๆไปทางนักเลงนิดๆ ตอนเด็กๆถูกใช้ทำงานสารพัดอย่าง ทั้งหิ้วกระเป๋าปิ่นโตซักผ้าขัดถูเช็ดรองเท้าให้ ยอมแม้กระทั่งเสียสละในสุขส่วนตัว

แต่พอโตขึ้นทุกสิ่งทุกอย่างมันกลับตะละปัดกันไปหมด

นี่คือความภูมิใจ"นงนุช"น้องรักคนนี้ลึกๆอยู่ในใจของผมล่ะครับ